ตำแหน่ง
ผู้ที่สอบผ่านและได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครู เริ่มแรกจะเป็นตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” จากนั้นจะมีการเลื่อนระดับตามอายุงานและผลงานทางวิชาการ เรียกว่า “เลือนวิทยฐานะ” ซึ่งจะกล่าวถึงในตอนต่อไป ทั้งนี้ครูผู้ช่วยจะได้รับอัตราเงินเดือนแตกต่างกัน ดังนี้
- สำหรับผู้ใด้รับวุฒิปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) อัตราเงินเดือนชั้น 15,050 บาท
- สำหรับผู้ใด้รับวุฒิปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และได้รับวุฒิประกาศนียปัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี) อัตราเงินเดือนขั้น 15,800 บาท
- สำหรับผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) อัตราเงินเดือนชั้น 15,800 บาท
- สำหรับผู้ใด้รับวุฒิปริญญาตรี (หลักสูตร 6 ปี) อัตราเงินเดือนชั้น 17,690 บาท
คุณสมบัติผู้สมัครสอบ
คุณสมบัติทั่วไป
- มีสัญชาติไทย
- มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
- เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
- ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น
- ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคตามที่กำหนดในกฎ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)
- ไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างถูกสั่งพักราชการ ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น หรือถูกสั่งพัก หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมายองค์กรวิชาชีพนั้น ๆ
- ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีสำหรับการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษา
- ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
- ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง
- ไม่เป็นผู้เคยต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
- ไม่เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือองค์การระหว่างประเทศ
- ไม่เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกเพราะกระทำผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น
- ไม่เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ
คุณสมบัติเฉพาะ
- มีวุฒิปริญญาทางการศึกษาหรือปริญญาอื่นที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รับรองเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่คุรุสภาออกให้สำหรับปฏิบัติหน้าที่สอนไม่หลังวันรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้ายและยังไม่หมดอายุ เว้นแต่ ผู้สมัครสอบแข่งขันที่มีคุณวุฒิในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอกที่ขาดแคลนหรือมีความจำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นพิเศษ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด จะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่คุรุสภาออกให้สำหรับปฏิบัติหน้าที่สอนก่อนบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีผู้สมัครสอบแข่งขันซึ่งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการอื่นหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น นอกจากจะต้องมีคุณสมบัติตามประกาศแล้งต้องมีหนังสืออนุญาตจากผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งให้สมัครสอบแข่งขันและยินยอมให้ย้ายหรือโอนเมื่อสอบแข่งขันได้ โดยให้บรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งครูผู้ช่วยและรับเงินเดือนอันดับครูผู้ช่วย ตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน ทั้งนี้ ในวันสมัครสอบแข่งขัน ผู้สมัครต้องรับรองตนเองด้วยว่าในวันบรรจุและแต่งตั้งไม่ติดเงื่อนไขอื่นใดที่หน่วยงานหรือส่วนราชการที่ตนสังกัดอยู่เดิมกำหนด
- สาขาขาดแคลนไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพคร ได้แก่ ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาพม่า ภาษาเขมร ภาษาเวีบดนาม การพยาบาล กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด อรรถบำบัด จิตวิทยาคลินิก ดนตรีพื้นเมือง และแพทย์แผนไทย ทั้งนี้ อาจแตกต่างจากนี้ขึ้นอยู่กับประกาศในแต่ละปีที่รับสมัครและในแต่ละสำนักงานพื้นที่การศึกษาฯ ที่ประกาศรับสมัคร
- ไม่เป็นพระภิกษุ สามเณร ตามคำสั่งเถรสมาคม เรื่อง ห้ามภิกษุ สามเณรเรียนวิชาชีพ หรือสอบแข่งขัน หรือสอบคัดเลือกอย่างคฤหัสถ์ สั่ง ณ วันที่ 17 มีนาคม 2538
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์รับสมัครคัดเลือกเข้ารัยราชการครู
กำหนดคุณสมบัติตามสาขาวิชาเอกที่สำเร็จปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ดังนี้
☐ กลุ่มวิชาเอกคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์ประยุกต์
- การสอนคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์ศึกษา
- การศึกษาคณิตศาสตร์
- สถิติศาสตร์
- สถิติประยุกต์
- สถิติคณิตศาสตร์ / คณิตศาสตร์สถิติ
- คณิตศาสตร์-เศรษฐมิติ
- คณิตศาสตร์เชิงคอมพิวเตอร์
- คณิตศาสตร์ประกันภัย
- โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษาไทย
- ภาษาไทย
- การสอนภาษาไทย / วิธีสอนภาษาไทย
- ภาษาและวัฒนธรรมไทย
- ภาษาและวรรณคดีไทย
- วรรณคดีไทย
- ภาษาไทยศึกษา / ไทยศึกษา
- ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร / ภาษาไทยและการสื่อสาร
- การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
- ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ
- ภาษาไทยธุรกิจ
- ภาษาศาสตร์ภาษาไทย
- ภาษาไทยและภาษาตะวันออก
- ภาษาอังกฤษ
- การสอนภาษาอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษศึกษา
- ภาษาและวรรณคดีอังกฤษ/วรรณคดีอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษธุรกิจ
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างประเทศ
- ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว
- ภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ
- ภาษาอังกฤษชั้นสูง
- การสอนภาษาจีน
- ภาษาจีน
- ภาษาจีนกลาง
- ภาษาจีนธุรกิจ
- การสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ
- ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
- ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
- ภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรม
- ภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรมบริการ
- ภาษาเกาหลี
- เกาหลีศึกษา
- การสอนภาษาเกาหลี
- ภาษามลายู
- มลายูศึกษา
- การสอนภาษาภาษามลายู
- ภาษาฝรั่งเศส
- การสอนภาษาภาษาฝรั่งเศส
- สังคมศึกษา
- การสอนสังคมศึกษา
- สังคมวิทยา
- สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
- สังคมศาสตร์
- สังคมศาสตร์การพัฒนา
- สังคมสงเคราะห์/สังคมสงเคราะห์ศาสตร์
- พัฒนาชุมชน/พัฒนาสังคม
- รัฐศาสตร์
- รัฐประศาสนศาสตร์
- นิติศาสตร์
- ภูมิศาสตร์
- การสอนภูมิศาสตร์
- ประวัติศาสตร์
- ประวัติศาสตร์ศิลปะ
- ศาสนา
- ปรัชญา
- ศาสนาและปรัชญา
- จริยศึกษา
- บาลีพุทธศาสตร์
- พุทธจิตวิทยา
- พุทธศาสนา
- พระพุทธศาสนา
- การสอนพุทธศาสนา
- ศาสนาศึกษา/ศาสนศึกษา
- ศาสนาเปรียบเทียบ
- การสอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- วัฒนธรรมศึกษา
- โบราณคดี
- ไทยคดีศึกษา
- พลศึกษา
- วิทยาศาสตร์การกีฬา
- การฝึกและการจัดการกีฬา
- การสอนพละศึกษา
- วิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา
- พละศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ
- พละศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
- พละศึกษาและสุขศึกษา
- พลานามัย
- สันทนาการ
- สุขศึกษา
- การสอนสุขศึกษา
- การสอนสุขศึกษาและพละศึกษา
- สุขศึกษา
- การสอนสุขศึกษา
- การสอนสุขศึกษาและพละศึกษา
- ชีวอนามัย
- อนามัยครอบครัว
- สาธารณสุขศาสตร์
- ศึกษาศาสตร์-สุขศึกษา
- สุขศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ
- วิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์ศึกษา/วิทยาศาสตร์การศึกษา/การศึกษาวิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์ทั่วไป
- วิทยาศาสตร์กายภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
- การสอนวิทยาศาสตร์
- การสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- การสอนวิทยาศาสตร์กายภาพ
- การสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
- การสอนวิทยาศาสตร์ทั่วไป
- เคมี
- เคมีทั่วไป
- เคมีศึกษา
- การสอนเคมี
- การสอนเคมีระดับมัยมศึกษา
- เคมีเทคนิค
- เคมีอุตสาหกรรม
- เคมีสิ่งแวดล้อม
- เคมีการเกษตร
- เคมีวิเคราะห์
- ชีวเคมี
- อินทรีย์เคมี
- วัสดุศาสตร
- ชีววิทยา
- ชีววิทยาทั่วไป
- ชีววิทยาประยุกต์
- การสอนชีววิทยา
- การสอนชีววิทยาระดับมัยมศึกษา
- วิทยาศาสตร์ชีววิทยา
- วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
- นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม
- วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม/วิทยาศาสตร์สภาวะแวดล้อม
- จุลชีววิทยา
- พันธุศาสตร์
- พฤกษศาสตร์
- สัตววิทยา
- ฟิสิกส์
- ฟิสิกส์ประยุกต์
- การสอนฟิสิกส์
- การสอนฟิสิกส์ระดับมัยมศึกษา
- วิศวกรรมเคมี
- เทคโนโลยีชีวภาพ
- เทคโนโลยีชีวภาพทางพืช
- เทคโนโลยีทางกระบวนการเคมี-ฟิสิกส์
- เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
- เทคโนโลยีการอาหาร
- คณิตศาสตร์-ชีววิทยา
- คณิตศาสตร์-เคมี
- คณิตศาสตร์-ฟิสิกส์
- คณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์ทั่วไป
- การสอนวิทยาศาสตร์
- การสอนวิทยาศาสตร์ทั่วไป
- การสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
- การสอนวิทยาศาสตร์กายภาพ
- การสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพ
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
- วิทยาศาสตร์ศึกษา/วิทยาศาสตร์การศึกษา/การศึกษาวิทยาศาสตร์
- เคมี
- เคมีทั่วไป
- เคมีศึกษา
- การสอนเคมี
- การสอนเคมีระดับมัยมศึกษา
- เคมีเทคนิค
- เคมีอุตสาหกรรม
- เคมีสิ่งแวดล้อม
- เคมีการเกษตร
- เคมีวิเคราะห์
- ชีวเคมี
- อินทรีย์เคมี
- วิศวกรรมเคมี
- ฟิสิกส์
- ฟิสิกส์ประยุกต์
- การสอนฟิสิกส์
- การสอนฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษา
- ฟิสิกส์เครื่องมือวัด
- ฟิสิกส์ประยุกส์เครื่องมือวิเคราหะ์
- ชีววิทยา
- ชีววิทยาทั่วไป
- ชีววิทยาประยุกต์
- การสอนชีววิทยา
- การสอนชีววิทยาระดับมัยมศึกษา
- วิทยาศาสตร์ชีววิทยา
- จุลชีววิทยา
- พันธุศาสตร์
- พฤกษศาสตร์
- สัตววิทยา
- คอมพิวเตอร์ศึกษา
- วิทยาการคอมพิวเตอร์
- วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
- ศาสตร์คอมพิวเตอร์
- วิทยาศาสตร์ข้อมูล
- คอมพิวเตอร์และสถิติ
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- ธุรกิจคอมพิวเตอร์
- ระบบสารสนเทศ
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- วิทยาการสารสนเทศคอมพิวเตอร์
- เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
- คอมพิวเตอร์กราฟิกและเอนิเมชั่น
- คอมพิวเตอร์กราฟิกและมัลติมีเดีย
- ดิจิทัลอาร์ต
- อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิเตอร์
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- การแนะแนว
- การแนะแนวการศึกษา
- จิตวิทยา
- จิตวิทยาการแนะแนว
- จิตวิทยาการศึกษา
- จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
- จิตวิทยาการศึกษาและการให้คำปรึกษา
- จิตวิทยาโรงเรียน
- จิตวิทยาสังคม
- จิตวิทยาพัฒนาการ
- จิตวิทยาการทดลอง
- ดนตรี
- ดนตรีศึกษา
- การสอนดุริยางคศึกษา
- การสอนดุริยางคศิลป์และนาฏศิลป์
- ดุริยางค์ไทย
- ดุริยางค์สากล
- ดุริยางคศิลป์/ดุริยศิลป์
- ดุริยางคศาสตร์
- ดนตรีไทย
- ดนตรีศึกษา
- ดุริยางคศิลป์/ดุริยศิลป์
- ดนตรีคีตศิลป์ไทยศึกษา
- ดุรยางคศาสตร์ไทย
- การสอนดุริยางค์ไทย
- การสอนดุริยางคศิลป์ไทยและนาฏศิลป์ไทย
- ดุริยางค์ไทย
- ดุริยางคศิลป์/ดุริยศิลป์
- ดุริยางคศาสตร์
- ดนตรีสากล
- ดนตรีสากลศึกษา
- ดุริยางค์สากล
- ดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา
- ดุรยางคศาสตร์
- การสอนดุริยางค์ไทย
- การสอนดุริยางคศึกษา
- คีตศิลป์สากล
- ดุริยางคศิลป์/ดุริยะศิลป์
- ดุริยางคศาสตร์
- นาฎศิลป์
- นาฎศิลป์ไทย
- นาฎศิลป์ไทยศึกษา
- นาฎศิลป์สากล
- นาฎศิลป์สากลศึกศส
- นาฎศิลป์และการละคร
- การสอนนาฎศิลป์
- นาฎศาสตร์
- นาฎยศิลป์
- นาฎยศิลป์ไทยศึกษา
- นาฎดุริยางค์คีตศิลป์ศึกษา
- ดนตรี-นาฎศิลป์
- ศิลปะ
- ศิลปะไทย
- ศิลปศีกษา
- ศิลปศีกษาประยุกต์
- ศิลปกรรม/ศิลปกรรมศึกษา
- ทัศนศิลป์
- ศิลปะภาพพิมพ์
- จิตรกรรม
- ประติมากรรม
- อุตสาหกรรมศิลป์
- สถาปัตยกรรมไทย
- การออกแบบศิลปะ
- การออกแบบนิเทศศิลป์
- หัตถศิลป์
- มัณฑนศิลป์
- ทัศนศิลป์
- การออกแบบนิเทศศิลป์
- นาฎยศิลป์
- การออกแบบทัศนศิลป์
- การออกแบบผลิตภัณฑ์
- การออกแบบนวัตกรรมทัศนศิลป์
- ศิลปศึกษาสาขาทัศนศิลป์
- พฤกศาสตร์
- พืชสวน
- พืชไร่
- พืซศาสตร์
- พืชผัก
- พืชสวนประดับ
- การผลิตพืช
- เกษตรกรรม
- เกษตรศึกษา
- เกษตรทั่วไป
- เกษตรศาสตร์
- คุรุศาสตร์เกษตร
- การเกษตร
- พฤกศาสตร์
- พืชศาสตร์
- พืชสวน
- พืชไร่/พืชไร่นา
- พืชผัก
- พืชสวนประดับ/ไม้ดอกไม้ประดับ
- การผลิตพืช
- เกษตรและสิ่งแวดล้อม
- ไม้ผล
- ส่งเสริมการเกษตร
- เทคโนโลยีการเกษตร
- วิทยาศาสตร์การเกษตร/วิทยาศาสตร์เกษตร
- เกษตรสิ่งแวดล้อม
- เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร
- พัฒนาการเกษตร
- ทรัพยากรเกษตรชีวภาพ
- วิศกรรมการเกษตร
- อุตสหกรรมเกษตร/อุตสหกรรมการเกษตร
- การสอนวิชาเกษตร
- ส่งเสริมและนิเทศศาสตร์การเกษตร
- เกษตรศึกษา
- คหกรรมศาสตร์ (สาขาอาหารและโภชนาการ)
- อาหารและโภชนาการ
- โภชนศาสตร์
- โภชนศาสตร์และการกำหนดอาหาร
- เทคโนโลยีทางการศึกษา/เทคโนโลยีการศึกษา
- เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
- การสื่อสารมวลชนหรือการสื่อสารมวลชนทั่วไป
- บริการสื่อการศึกษา
- อุตสาหกรรม/อุตสาหกรรมศิลษ์
- ประถมศึกษา/การประถมศึกษา
- ปฐมวัย/การศึกษาปฐมวัย/อนุบาลศึกษา
- บรรณารักษ์
- การเงิน/การบัญชี
- วัดผลและประเมินผลการศึกษา
- การศึกษาพิเศษ
- การพยาบาล
- กายภาพบำบัด
- กิจกรรมบำบัด
- จิตวิทยาคลินิก
- หูหนวกศึกษา
- อรรถบำบัด
- อิสลามศึกษา
- แพทย์แผนไทย
- อุตสาหกรรม (ก่อสร้าง/โลหะ/ไฟฟ้า/สถาปัตยกรรม)
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษาอังกฤษ
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษาจีน
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษาเกาหลี
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษามลายู
☐ กลุ่มวิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
☐ กลุ่มวิชาเอกสังคมศึกษา
☐ กลุ่มวิชาเอกพละศึกษา
☐ กลุ่มวิชาเอกสุขศึกษา
☐ กลุ่มวิชาเอกวิทยาศาสตร์
☐ กลุ่มวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
☐ กลุ่มวิชาเอกเคมี
☐ กลุ่มวิชาเอกฟิสิกส์
☐ กลุ่มวิชาเอกชีววิทยา
☐ กลุ่มวิชาเอกคอมพิวเตอร์
☐ กลุ่มวิชาเอกแนะแนว
☐ กลุ่มวิชาเอกดนตรี
☐ กลุ่มวิชาเอกดนตรีไทย
☐ กลุ่มวิชาเอกดนตรีสากล
☐ กลุ่มวิชาเอกนาฎศิลป์
☐ กลุ่มวิชาเอกศิลปะ-ศิลปศึกษา
☐ กลุ่มวิชาเอกทัศนศิลป์
☐ กลุ่มวิชาเอกเกษตร (พืช)
☐ กลุ่มวิชาเอกเกษตร/เกษตรกรรม/เกษตรศาสตร์
☐ กลุ่มวิชาเอกคหกรรม
☐ กลุ่มวิชาเอกโสตทัศนศึกษา
นอกจากกลุ่มวิชาเอกที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังมีกลุ่มวิชาเอกอื่นๆ เช่น
หมายเหตุ สาขาวิชาเอกในแต่ละกลุ่มอาจมีการกำหนดเพิ่มเติมตามประกาศของ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ของประถมศึกษา และคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาของมัธยมศึกษา